ไดโนเสาร์ตะลุยโลกล้านปี

by

ไดโนเสาร์ตะลุยโลกล้านปี ใครจะเชื่อบ้างว่า…ครั้งหนึ่งแผ่นดินอีสานเคยเป็นที่วิ่งเล่นของเหล่าไดโนเสาร์ !!! และในแดนดินถิ่นอีสานบ้านเรายังเป็นแหล่งค้นพบไดโนเสาร์ชนิดใหม่ของโลกถึง 5 ชนิดด้วยกัน !!!

หากย้อนเวลากลับไปเมื่อ 250 ล้านปีที่ผ่านมา ในยุคที่ไดโนเสาร์ยังครองโลก ยังไม่มีมนุษย์คนใดถือกำเนิดขึ้นมาบนโลก เพราะกว่าที่มนุษย์คนแรกจะเกิดขึ้นก็หลังจากที่ไดโนเสาร์สูญพันธุ์ไปแล้ว 60 ล้านปี ถ้าอย่างนั้นในปัจจุบันเรารู้ได้อย่างไรว่าไดโนเสาร์จะมีรูปร่างหน้าตาอย่างที่เราเห็นกันอยู่ในจอภาพยนตร์หรือในการ์ตูนอย่างทุกวันนี้…

กบนอกกะลาจึงได้เวลาผจญภัยออกเดินทางตามหาร่องรอยของไดโนเสาร์ เพื่อพิสูจน์ว่าในเมืองไทยมีไดโนเสาร์อยู่จริง และไดโนเสาร์ที่มีอยู่ในประเทศไทยเป็นไดโนเสาร์ชนิดใดบ้าง และมีกระบวนการขั้นตอนอย่างไรในการพิสูจน์ว่าร่องรอยกระดูกชิ้นนี้เป็นกระดูกของไดโนเสาร์ตัวใด โดยจุดหมายเริ่มต้นการผจญภัยในครั้งนี้อยู่ที่ภูกุ้มข้าว แหล่งฟอสซิลไดโนเสาร์แหล่งใหญ่ของประเทศไทย ขั้นตอนแรกในการตามล่าหาร่องรอยฟอสซิลกระดูกไดโนเสาร์ต้องเริ่มจากการเดินสำรวจ โดยมีแผนที่ทางธรณีวิทยาเป็นตัวบอกให้รู้ว่าพื้นที่บริเวณใดบ้างที่มีชั้นหินในยุคเมื่อ 250 ล้านปีที่ผ่านมา ซึ่งจะมีโอกาสที่จะพบฟอสซิลไดโนเสาร์ และหลังจากพบร่องรอยฟอสซิลที่โผล่ขึ้นมาให้เราเห็นแล้ว จะต้องทำการสกัดเอาดินและหินออก เพื่อนำชิ้นกระดูกกลับไปศึกษาวิจัยกันต่อว่ากระดูกชิ้นนี้เป็นของไดโนเสาร์ชนิดใด เจ้าของชิ้นส่วนนี้จะเป็นพวกกินพืชหรือกินเนื้อ เมื่อได้ฟอสซิลกลับมาที่ห้องวิจัยก็ต้องนำมาสกัดทำความสะอาดจนเหลือแต่เนื้อกระดูกจริงๆ ซึ่งต้องใช้ความปราณีตพิถีพิถัน และใช้ความอดทนในการสกัดนานมาก บางชิ้นต้องใช้เวลาสกัดนานกันเป็นเดือนๆ เลยก็มี จากนั้นก็ต้องนำชิ้นส่วนมาปะติดปะต่อกันจนกลายเป็นชิ้นกระดูกที่สมบูรณ์ แล้วนำไปลงทะเบียนจัดเก็บในห้องคลังกระดูกต่อไป ส่วนโครงกระดูกไดโนเสาร์ที่จัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์เป็นกระดูกไดโนเสาร์จำลอง ซึ่งจะมีการถอดแบบพิมพ์ชิ้นส่วนออกมาจากกระดูกชิ้นจริง เพื่อเก็บฟอสซิลกระดูกชิ้นจริงไว้ศึกษาและเป็นแหล่งข้อมูลของชาติต่อไป โดยการจำลองกระดูกไดโนเสาร์นั้นก็ทำได้ไม่ยาก ทำแม่พิมพ์ด้วยยางซิลิโคนและหล่อแบบด้วยเรซิ่น นำมาตกแต่งสีสันอีกเล็กน้อยก็ได้กระดูกไดโนเสาร์ที่เหมือนจริงในทุกรายละเอียด จนเราแทบแยกด้วยสายตาไม่ออกกันเลยทีเดียว ติดตามเรื่องราวของไดโนเสาร์ ด้วยการย้อนเวลากลับไปดูว่าพวกมันมีชีวิตอยู่อย่างไรในยุคดึกดำบรรพ์ และร่วมค้นหาตามล่าซากฟอสซิลไดโนเสาร์ในประเทศไทย รวมทั้งเจาะลึกถึงสายพันธุ์ไดโนเสาร์ที่พบในประเทศไทย ซึ่งถือเป็นไดโนเสาร์ชนิดใหม่ของโลกถึง 5 ชนิด ในกบนอกกะลา ตอน ไดโนเสาร์ตะลุยโลกล้านปี ศุกร์ที่ 14 ธันวาคมนี้ 2 ทุ่มครึ่ง ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี

 


ชมรายการย้อนหลัง

รายการ: กบนอกกะลา
ตอน: ไดโนเสาร์ ตะลุยโลกล้านปี
ออกอากาศ: 14 ธันวาคม 2550
เลือกความเร็วในการรับชม
256 K  |

ขอขอบคุณ บริษัท ทีวีบูรพา จำกัด
http://www.tvburabha.com