บทความแนะนำ — February 21, 2011 at 10:31 PM

ไลแอลรำลึก

by

บุคคลสำคัญที่วงการธรณีวิทยาทั่วโลกยกย่องว่าเป็นบิดาธรณีวิทยา คือ เซอร์ ชาร์ลส์ ไลแอล (Sir Charles Lyell)

ชาร์ลส์ ไลแอล เกิดเกิดเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2340 ที่เมือง Kinnordy ในประเทศสกอตแลนด์ และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2418 นับอายุได้ 77 ปี หลังจากเสียชีวิต ร่างของไลแอลได้ถูกฝังไว้ที่เวสต์มินสเตอร์แอบบี ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ สถานที่เดียวกับที่มีการฝังร่างของนักกวี และนักวิทยาศาสตร์ชื่อดัง เช่น ไอแซ็ก นิวตัน ชาร์ลส์ ดาร์วิน

ประวัติสนใจเกี่ยวกับชาร์ลส์ ไลแอล ก็คือการดำรงตำแหน่งเป็นศาสตราจารย์ด้านธรณีของสถาบันคิงส์คอลเลจ (King’s College) ในปีพ.ศ.2374 ถึงตอนนี้ใครที่คิดว่าคิงส์คอลเลจ วิจัยยาและเครื่องสำอางเพียงอย่างเดียวก็คงจะต้องคิดใหม่ แม้ว่าไลแอลจะเรียนจบทางด้านกฏหมายจากมหาวิทยาลัยอ๊อกฟอร์ด แต่เขาก็ได้ทำหน้าที่ด้านการสอนธรณีให้กับคิงส์คอลเลจเป็นอย่างดี

หลังจากหนังสือหลักธรณีวิทยา (Principles of Geology) ที่เขาเขียนถูกตีพิมพ์ในปีพ.ศ.2373 ทำให้การบรรยายสอนวิชาธรณีวิทยาของไลแอลได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยมีการเปิดให้บุคคลภายนอกเข้าฟัง แม้แต่นักธรณีวิทยาจากสมาคมธรณีในอังกฤษก็เข้าร่วมฟังด้วย บางครั้งมีคนเข้าฟังถึง 300 คน ด้วยความที่มีคนสนใจแนวคิดใหม่ทางธรณีวิทยาของเขามากขึ้น ปีต่อมาทางมหาวิทยาลัยได้ออกกฏไม่ให้ผู้หญิงเข้าฟังการบรรยายสอนของไลแอลทั้งหมด แต่อนุญาตให้ฟังได้แค่บทนำเท่านั้น เพราะเกรงเรื่องของการทำให้เกิดความสับสนกับความเชื่อในเรื่องของการกำเนิดโลกในขณะนั้น จนสุดท้ายเหลือคนเข้าฟังเพียงแค่ 15 คนเท่านั้น

ในที่สุดเดือนตุลาคม ปีพ.ศ.2376 ไลแอลตัดสินใจลาออกจากการเป็นศาสตราจารย์ในมหาวิทยาลัย เพราะคิดว่าน่าจะเอาเวลานี้ไปทำประโยชน์อย่างอื่นดีกว่า ซึ่งภายหลังไลแอลก็ได้ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมธรณีวิทยาแห่งลอนดอน และเขียนหนังสือธรณีอีกหลายเล่ม

 

หนังสือ Principles of Geology (ภาพ GeoThai.net @RHUL)

แม้ว่าศาสตราจารย์ไลแอลจะทำงานในมหาวิทยาลัยเพียงไม่นาน แต่เขาก็ได้วางรากฐานการเรียนการสอนธรณีวิทยาให้กับมหาวิทยาลัยไว้เป็นอย่างดี สถาบันคิงส์คอลเลจ มหาวิทยาแห่งลอนดอนได้ยกย่องไลแอลด้วยการก่อตั้งตำแหน่งพิเศษที่เรียกว่า The Lyell Chair เพื่อมอบให้กับศาสตราจารย์ธรณีที่มีผลงานดีเด่น ปัจจุบันตำแหน่ง Lyell Chair ได้ย้ายมาที่ Royal Holloway University of London ภายหลังจากการยุบรวมภาควิชาธรณีวิทยาของคิงส์คอลเลจกับเบดฟอร์ดคอลเลจ (Bedford College) และเชลซีคอลเลจ (Chelsea College) เข้าด้วยกันเมื่อปีพ.ศ.2528

เวลาคู่รักใหม่ไปฮันนีมูนมักจะเดินทางไปยังสถานที่โรแมนติก แต่สำหรับไลแอลแล้ว เขาใช้ทริปการออกสำรวจภาคสนามที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์กับอิตาลีเป็นทริปฮันนีมูนของเขากับภรรยา ก็ยังนึกภาพไม่ออกว่าเขาจะสวีตกันอย่างไรระหว่างการสำรวจ แต่คิดว่าด้วยภูมิสัณฐานของประเทศทั้งสองนี้ ก็คงจะช่วยให้บรรยากาศดูโรแมนติกไม่เบา คงจะเป็นการดูหินที่มีความสุขที่สุดในโลก แต่ก็ไม่รู้ว่าแฟนเขาจะมีความสุขด้วยหรือไม่

ไลแอลได้ทำประโยชน์ให้กับวงการธรณีไว้มากมาย ภายหลังการเสียชีวิตของไลแอล หลายองค์กรได้รำลึกถึงไลแอล โดยการตั้งชื่อสิ่งต่างๆ ตามชื่อไลแอลเพื่อให้เกียรติ ไม่ว่าจะเป็นหลุมอุกกาบาต Crator Lyell บนดวงจันทร์และดาวอังคาร ภูเขา Mount Lyell ในแคลิฟอร์เนีย ทาสมาเนีย และแคนาดา หรือแม้กระทั่ง Lyell Collection คลังงานวิจัยตีพิมพ์ของสมาคมธรณีวิทยาแห่งลอนดอน เป็นต้น ซึ่งการตั้งชื่อตามบุคคลแบบนี้ช่วยให้คนรุ่นหลังได้รำลึกถึงคุณความดีของไลแอลได้เป็นอย่างดีทีเดียว

แหล่งอ้างอิง

http://sp.lyellcollection.org/content/143/1/vii

อ่านเพิ่มเติม ประวัติชาร์ลส์ ไลแอล บิดาของธรณีวิทยา